NFT có phải là sự kết thúc của nghệ thuật truyền thống không?

Các tác phẩm kỹ thuật số có thể được coi là xu hướng mới nhất được cường điệu hóa, hoặc hiện thân mới nhất của việc sử dụng công nghệ để tạo ra nghệ thuật

Đã có rất nhiều vụ trộm cắp trong đó các tác phẩm chính hãng bị đánh tráo bằng hàng giả. Vào năm 2014, Matisse’s Odalisque in Red T Pants đã được phục hồi sau một cuộc phẫu thuật của FBI và được trả lại cho Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Caracas ở Venezuela, nơi nó đã bị đánh cắp. Nhưng phải mất hai năm để bất cứ ai phát hiện ra vụ trộm ngay từ đầu. Matisse thật đã được lấy lại vào năm 2000, nhưng những tên trộm đã đánh tráo một thứ giả mạo rất tốt vào vị trí của nó.

Thay vì hoán đổi, gần đây chúng ta đã chứng kiến ​​một trường hợp ảo tưởng về việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật khác có thể khiến giá trị của tác phẩm gốc bị hạ xuống hàng chục triệu đô la. Ví dụ mà tôi đang đề cập liên quan đến một vụ hack của nghệ sĩ Beeple, người đã tuyên bố nổi tiếng là đã tạo ra và đúc một NFT, Everydays — The First 5000 Days, được bán tại Christie’s với giá 69 triệu đô la, khiến nó trở thành một trong những tác phẩm đắt giá nhất của nghệ thuật trong lịch sử. Giá trị của tác phẩm này — như với tất cả các tác phẩm nghệ thuật, kỹ thuật số hay cách khác — là sự kết hợp giữa độ hiếm có thể cảm nhận được cộng với nhu cầu nhận thức được cộng với tính xác thực được cảm nhận của nó. Bởi vì chỉ có một bản gốc Mỗi ngày — 5000 Ngày đầu tiên (tệp thực tế rất lớn, vì vậy hình ảnh của tệp được nhìn thấy trực tuyến chỉ là dẫn xuất hình thu nhỏ để quảng cáo) nên nó có giá trị.

Nhưng nếu chúng là hai, thì đột nhiên giá trị sẽ giảm đi đáng kể – ít hơn hàng chục triệu đô la. Trong khi Beeple là người bị tấn công, chính MetaKovan, người mua bản gốc, người gần như bị “cướp”, không phải bản thân NFT mà là giá trị nhận thức của nó. Hacker đã thực hiện thủ thuật này tự xưng là Monsieur Personne (tiếng Pháp có nghĩa là Quý ông Không ai) và nói rằng mục tiêu của anh ta không phải là một ác ý, mà chỉ đơn thuần là chỉ ra sự ngớ ngẩn của cơn sốt NFT. Anh ấy đã làm như vậy bằng cách “ru ngủ” hoặc đăng ký một NFT mới như thể đó là tác phẩm của một nghệ sĩ khác. Cứ như thể Beeple thức dậy vào một buổi sáng và nhìn thấy một kẻ giả mạo tác phẩm của mình đang ngồi trên giá vẽ trong xưởng vẽ của mình. “Kẻ trộm” (nếu chúng ta có thể gọi anh ta như vậy) đã nghĩ ra thuật ngữ “sleepminting” và khởi chạy một trang web, NFTheft. Tất cả chỉ là một trò đóng thế công khai nhưng người ta có thể thấy tiền có thể kiếm được một cách giả dối như thế nào. Và nếu sự thật không được công khai nhanh chóng như vậy, MetaKovan và kiệt tác trị giá 69 triệu đô la của ông có thể đã bị cướp đi phần lớn giá trị của nó.

Beeple’s Everydays: The First 5.000 Days (2021), một mã thông báo không thể thay thế được đúc vào ngày 16 tháng 2

Chúng tôi đang bước vào cái mà các chuyên gia gọi là chu kỳ lớn của NFT. Các Token không Fungible giống như tiền điện tử (Bitcoin và các loại tương tự) nhưng không thể trực tiếp rút ra tiền mặt. Thay vào đó, chúng là một cách liên kết một tệp (jpeg, mp3) với blockchain để chứng minh tính xác thực và độ hiếm của nó. Chúng có vẻ giống như một xu hướng mới nhất, nhưng đối với tôi, chúng chỉ là hiện thân mới nhất của việc sử dụng công nghệ để tạo ra nghệ thuật.

Vào những năm 1980, khi nghệ thuật video được giới thiệu, nhiều người nghĩ rằng đó là một xu hướng ngớ ngẩn và sẽ không bao giờ tồn tại. Làm thế nào, họ tự hỏi, bạn có thể cung cấp giá trị cho một cái gì đó có thể được sao chép từ VHS sang VHS? Câu trả lời là có một hoặc nhiều bản gốc (VHS “mẹ” duy nhất của tác phẩm nghệ thuật video hoặc một loạt phim giới hạn được xác nhận bởi nghệ sĩ). Hệ thống đã hoạt động và bền bỉ. Quay trở lại xa hơn, một số tự hỏi, vào khoảng năm 1500, làm thế nào các bản in của các nghệ sĩ bậc thầy như Albrecht Dürer có thể có giá trị nếu chúng được sản xuất trong một máy in cơ học và tồn tại hàng loạt. Nhưng chúng vẫn giữ được giá trị và vẫn làm được vì độ hiếm, nhu cầu và tính xác thực của chúng.

Các NFT trông được thiết lập để tồn tại không chỉ vì lý do này, mà bởi vì chúng có một số lợi thế sẽ giúp chúng bền bỉ. Một là khả năng cho các nghệ sĩ phát hành tác phẩm của họ trực tiếp. Điều đó vẫn chưa hoàn toàn xảy ra, tại thời điểm này bạn vẫn cần một nền tảng. Nhưng về cơ bản, nền tảng này là một cách để thông báo với thế giới rằng bạn có một sản phẩm mới, như trường hợp của Open Sea, sản phẩm này dường như phổ biến nhất đối với các nghệ sĩ thích hợp. Nó hoạt động giống như một phòng trưng bày nghệ thuật trực tuyến, nhưng với mức phí thấp hơn nhiều so với 50% các phòng trưng bày nghệ thuật thường lấy.

Ngoài ra còn có sự giao hàng nhanh chóng và không có chi phí đáng kể cho việc vận chuyển, bốc xếp và bảo hiểm. Nhược điểm của điều này là cách duy nhất để xem hoặc trưng bày tác phẩm nghệ thuật của bạn là trong các phòng trưng bày trực tuyến ảo, như ở Decentraland, một trang web bao gồm thế giới ảo, nơi các phiên bản ảo của người dùng có thể khám phá các bộ sưu tập ảo mà họ đã mua bằng tiền ảo .

Có, chúng tôi đã tham gia Ma trận.

Nhưng ai cũng có thể tưởng tượng rằng chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi công nghệ bắt kịp và khiến việc thưởng thức NFT của bạn dễ dàng như thu thập chúng. Ví tiền điện tử có thể sẽ có các tính năng trưng bày nghệ thuật trong tương lai và sẽ có khả năng cho mượn hình ảnh kỹ thuật số độc đáo của bạn cho các phòng trưng bày và màn hình trên toàn thế giới — Ví dụ: MetaKovan đã nói về việc cho mượn Beeple NFT của mình, cũng như xây dựng một bảo tàng cho nó.

Một lợi thế khác là, về mặt lý thuyết, công nghệ blockchain làm cho NFT miễn nhiễm với hành vi trộm cắp hoặc giả mạo. Lời hứa của công nghệ blockchain thực sự chỉ là xuất xứ kỹ thuật số, mô tả lịch sử được ghi lại của một đối tượng, quyền sở hữu của nó, nơi nó được hiển thị, v.v.

Tuy nhiên, đối với mỗi đổi mới công nghệ xuất sắc, có một người nào đó có quá nhiều trí tuệ và quá nhiều thời gian trong tay, người sẽ nghĩ ra cách để đánh bại nó. Điều này đã được thể hiện rõ ràng bởi Monsieur Personne, người có hành động khá tài tình chỉ là một cách để chứng tỏ rằng hoàng đế không có quần áo. Việc hack “sleepminting” đủ khéo léo để có vẻ như NFT mới này thực sự đến từ chính Beeple. Điều này nhanh chóng được thiết lập đúng và không có hại gì xảy ra. Nó thậm chí có thể được coi là một hành động nghệ thuật dưới hình thức hoạt động bất hợp pháp, theo dòng của Ulay’s Irritation: There’s a Criminal Touch to Art.

Cuối cùng, NFTheft, như Monsieur Personne gọi nó, thực sự đã công khai các NFT nhiều hơn là làm suy yếu chúng, và thậm chí có thể nhấn mạnh sự liên quan của chúng, bởi vì nếu thứ gì đó đáng ăn cắp, thì nó đáng được chú ý. Nhưng nó cho thấy rằng ngay cả công nghệ tuyệt vời cũng đặt ra một ngưỡng mà một số người sẽ cố gắng vượt qua.

NFT không đánh vần sự kết thúc của nghệ thuật IRL, chúng chỉ đơn giản là một chương mới. Các nghệ sĩ hiện đang chạy đua để tạo ra NFT của riêng họ, vì hầu hết những gì tồn tại hiện nay là tầm thường và không thú vị, từ góc độ nghệ thuật. Và mọi người đang ném tiền vào nó. Banksy đã tạo ra chúng. Damien Hirst đã thông báo rằng anh ấy cũng sẽ như vậy. Những người khác làm theo. Nghệ sĩ quan niệm châu Âu, JAŠA đang có kế hoạch phát hành tác phẩm nghệ thuật trình diễn hợp tác đầu tiên dưới dạng NFT.

Những người bảo trợ cũng có thể in và đóng khung các hình ảnh NFT, do đó tạo ra một tác phẩm nghệ thuật IRL từ kỹ thuật số — điều ngược lại với những gì chúng ta đã quen, khi chụp ảnh kỹ thuật số của một tác phẩm nghệ thuật hiện có. Sau đó, 16 mảnh có sẵn, sau khi được bán, sẽ kết hợp với nhau, giống như Voltron, thành một NFT mới, cũng sẽ có sẵn để mua. Khả năng là vô tận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan