Bao nhiêu là quá nhiều? Thị trường nghệ thuật tiền điện tử tập hợp các túi tiền sâu và các nghệ sĩ lớn

Trong tương lai, việc sở hữu tác phẩm nghệ thuật độc đáo sẽ không bị giới hạn đối với giới tinh hoa, nhưng liệu mọi người sẽ có nghệ thuật kỹ thuật số trên tường của họ chứ?

Với việc thị trường mã thông báo không khả dụng đang tiến gần đến điểm nổi bọt, có lẽ đã đến lúc ngồi lại và hỏi: “Điều gì đang xảy ra ở đây?” 750.000 đô la tiền thu được từ việc bán gần đây của một CypherPunk NFT “ngoài hành tinh”, rốt cuộc, có thể đã trả cho một ngôi nhà có kích thước hợp lý.

Thế giới tiền điện tử nói chung chỉ mới 12 tuổi, đang bước vào tuổi vị thành niên, nhưng nghệ thuật tiền điện tử – nghệ thuật trên một chuỗi khối – và các mã thông báo không thể sử dụng được chỉ là một trong hai điểm kinh khủng của chúng. Sự ra mắt của CryptoKitties xác định kỷ nguyên quay trở lại năm 2017 và 2018 và mã thông báo không thể truy xuất của Ethereum, ERC-721 – được sử dụng bởi nhiều phòng trưng bày kỹ thuật số và cả các NFT phi nghệ thuật – đã không được phát triển và ra mắt cho đến đầu năm 2018. Điều gì đang được thảo luận ở đây vẫn còn rất mới.

Hơn nữa, Bitcoin (BTC), dự án blockchain đầu tiên trên thế giới, ban đầu chỉ là một cách hiệu quả hơn để chuyển tiền, mặc dù nó đã sớm trở nên nhiều hơn – một loại phong trào xã hội. Theo một cách tương tự, nghệ thuật tiền điện tử có thể phát triển không chỉ là một bộ sưu tập khác. Công nghệ đằng sau nó có thể khiến mọi người trên hành tinh – không chỉ 1% hàng đầu – sở hữu những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, những người ủng hộ nói. Hoặc, như người chiến thắng trong một cuộc đấu giá nghệ thuật tiền điện tử đã nói vào tháng 12: “Đó là mong muốn lớn nhất của tôi để tiền điện tử được hiểu như một công nghệ giải phóng.”

Tuy nhiên, không có câu hỏi nào rằng nghệ thuật – vật lý hay kỹ thuật số – cũng là về tiền. Chủ sở hữu tác phẩm nghệ thuật “giải phóng” được trích dẫn ở trên cũng đã đặt giá thầu 777.777 đô la cho một tác phẩm tiền điện tử của nghệ sĩ Beeple (hay còn gọi là Mike Winkelmann) và có vẻ công bằng khi hỏi trong các sự kiện tương tự liệu thị trường nghệ thuật kỹ thuật số có đang quá nóng hay không.

Một nền văn hóa mới nổi?

“Đó là một bong bóng theo nghĩa vốn đang nhanh chóng bay vào thị trường NFT và phần lớn số vốn đó đến từ các cá nhân, những người có thể sẽ sử dụng số vốn đó để đầu tư và / hoặc giao dịch tiền điện tử,” Vladislav Ginzburg, Giám đốc điều hành của nghệ thuật kỹ thuật số và thị trường sưu tầm Blockparty, nói với Cointelegraph. Nhưng một điều gì đó khác cũng đang diễn ra, ông nói thêm: “Có một nền văn hóa sưu tầm thực sự đang nổi lên xung quanh các tài sản văn hóa và nghệ thuật kỹ thuật số được NFT hậu thuẫn.”

Giovanni Colavizza, trợ lý giáo sư về nhân văn kỹ thuật số tại Đại học Amsterdam, nói với Cointelegraph: “Tôi tin rằng chúng ta đang khám phá đầy đủ về giá cả cùng với sự phát triển nhanh chóng của không gian sưu tầm NFT.” Hơn nữa, ông nói thêm rằng khi càng nhiều cá nhân giàu có tham gia vào thị trường, thì “những người sáng tạo càng nhận ra cách không gian này có thể cho phép họ kiếm tiền từ công việc của mình”.

Ginzburg cho biết, thế giới nghệ thuật tiền điện tử hiện nay có hai phần, bao gồm các nghệ sĩ đã sáng tạo nghệ thuật kỹ thuật số ngay từ đầu nhưng gặp khó khăn trong việc kiếm tiền và phân phối các tác phẩm của họ – và đối với những người mã hóa là một lợi ích – cũng như các nghệ sĩ vật lý truyền thống , nhiều người có lượng người theo dõi đáng kể nhưng đang tìm kiếm lượng khán giả toàn cầu vẫn lớn hơn.

Ví dụ như Justin Roiland, người vừa bán một tác phẩm nghệ thuật tiền điện tử với giá 150.000 đô la trong một cuộc đấu giá im lặng trên một nền tảng nghệ thuật thuộc sở hữu của Gemini, thuộc nhóm đầu tiên. Ginzburg giải thích: “Anh ấy là một nhà làm phim hoạt hình – một loại hình nghệ thuật kỹ thuật số – người đã có thể kiếm tiền từ các nhân vật và hình ảnh động của mình thông qua các phương tiện thương mại trên một chương trình truyền hình nổi tiếng.

“Việc tham gia vào không gian NFT đã cho phép anh ấy duy trì kỹ thuật số nguyên bản nhưng bán các tác phẩm nghệ thuật thực sự độc đáo và có thể sở hữu được mà không cần phải học một phương tiện mới, chẳng hạn như in ấn.”

Đối với các nghệ sĩ truyền thống quan tâm đến việc sử dụng NFT, “con đường ít rõ ràng hơn”, Ginzburg nói thêm, công ty đang khám phá với các nghệ sĩ như vậy về cách NFTs “có thể hỗ trợ các tác phẩm thực của họ, như một‘ tiện ích bổ sung ’hoặc có thể là một tiện ích mở rộng kỹ thuật số”.

Một thị trường ngách trong thị trường ngách

Thế giới nghệ thuật truyền thống, nơi tổng giao dịch hàng năm vượt quá 60 tỷ đô la, lấn át nghệ thuật kỹ thuật số, nhưng nó vẫn là một thị trường ngách “đầy rẫy những bất cân xứng về thông tin và đủ loại trở ngại gia nhập tùy ý khiến nó trở nên nhỏ bé một cách giả tạo,” Colavizza lưu ý. Không gian NFT, so sánh, hoàn toàn minh bạch và mở cho bất kỳ ai, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi một số nghệ sĩ lâu năm muốn thử nghiệm vùng nước và điều đó có thể liên quan đến hoạt động NFT gần đây.

Colavizza trích lời Beeple, người đã bán đấu giá toàn bộ bộ sưu tập NFT của mình với giá 3,2 triệu đô la, cho biết: “Một số quảng cáo đã được thiết lập với cơ sở người theo dõi chuyển đến NFT và mang nó theo. với giá 777.777 đô la, phá vỡ kỷ lục nghệ thuật tiền điện tử trước đó của Trevor Jones 14 lần.

Colavizza cho biết một lý do khác cho hoạt động gần đây là “sự gia tăng mới về tiền điện tử”. Bitcoin và Ether (ETH) đã đạt mức cao lịch sử trong tháng qua. “Một số túi sâu đang được tạo ra. Tính thanh khoản cao có nghĩa là nhiều người đang tìm cách đầu tư và các bộ sưu tập NFT là một không gian đang phát triển nhanh chóng để làm điều đó. ” Nhược điểm của điều này là sự biến động của thị trường cao hơn, ông nói thêm.

Cũng có thể có một khía cạnh DeFi cho việc chạy NFT. “Một số nhà sưu tập có kế hoạch rõ ràng cho bộ sưu tập của họ – ví dụ: sử dụng nó làm hậu thuẫn cho các tài sản DeFi khác hoặc để phát triển bất động sản / dự án trong thế giới ảo,” Colavizza nói thêm. Thật vậy, FlamingoDAO, tập thể nghệ thuật tiền điện tử đã mua CryptoPunk “ngoài hành tinh” với giá 750.000 đô la, đã thông báo ý định mua NFT và chuyển đổi chúng “thành các tác phẩm được phân đoạn để chúng có thể được cắm vào các nền tảng DeFi mới nổi, với quyền đối với các tác phẩm này được nắm giữ và quản lý bởi số lượng người ngày càng tăng trong hệ sinh thái Ethereum. ”

Nơi ẩn náu của giới đầu cơ?

Tất nhiên, nhiều người xem tất cả điều này như đang hợp lý hóa quá nhiều thứ chỉ là đầu cơ thị trường. Misha Libman, đồng sáng lập tại thị trường nghệ thuật Snark.art, nói với Cointelegraph: “Rõ ràng là có rất nhiều giao dịch mua đầu cơ trong không gian tiền điện tử với một số người mua quan tâm đến việc lật các mã thông báo NFT để kiếm lợi nhuận,” chắc chắn nhiều hơn so với nghệ thuật truyền thống thế giới. Hơn nữa, “chúng tôi đang thấy rất nhiều nghệ sĩ mới nổi, và rất khó để đánh giá xem giá phản ánh chất lượng của tác phẩm ở đâu hay chúng bị đầu cơ chi phối nhiều hơn”.

Ginzburg đồng ý rằng có rất nhiều tiền đầu cơ vào thị trường NFT, vốn có thể ra đi nhanh chóng, nhưng điều này cũng xảy ra trong thế giới nghệ thuật truyền thống. Tuy nhiên, nền tảng của thị trường nghệ thuật truyền thống là hoạt động sưu tầm. Anh ấy nói thêm:

“Các nhà đầu cơ thuần túy có xu hướng bị xác định, bị cô lập và bị lộ diện khá nhanh. Việc thu gom giữ giá ổn định và thị trường phát triển một cách đáng tin cậy. Văn hóa sưu tập này đang nổi lên ở NFTs và sẽ rất thú vị khi được chứng kiến ​​”.

Khi được hỏi làm thế nào để xác định giá nghệ thuật tiền điện tử, Ginzburg trả lời rằng các quy tắc cơ bản giống với các quy tắc trong nghệ thuật truyền thống: Ai là nghệ sĩ? Nguồn gốc và thành tích của họ là gì? Công việc của họ có chất lượng không? Những nhà sưu tập nào quan tâm đến chúng hoặc đã sở hữu tác phẩm của họ? Phòng trưng bày / nền tảng nào đang trưng bày nghệ thuật của họ?

Ginzburg cho biết: “Nếu có một điểm khác biệt chính mà tôi thấy, đó là quyền tự do sáng tạo mới mà nghệ thuật kỹ thuật số mang lại cho người sáng tạo. “Tôi sẽ đánh giá NFTs bổ sung về số lượng yếu tố mới mà chúng có thể kết hợp với nhau: âm thanh, chuyển động, phần đệm thể chất, v.v.”

Priyanka Desai, đại diện cộng đồng tại FlamingoDAO, nói với Cointelegraph rằng sự khác biệt lớn so với việc định giá tác phẩm nghệ thuật truyền thống là “không có nhà đấu giá nào cắt giảm, nó ngang hàng” và người tạo nội dung cũng quyết định khi nào một lời đề nghị sẽ được chấp nhận. Các nhà đấu giá nghệ thuật truyền thống như Christie’s và Sotheby’s có thể tính phí hoa hồng từ 25% trở lên. Open Sea, một nền tảng bán hàng NFT, để so sánh, chỉ chiếm 2,5% cho doanh số bán hàng trên nền tảng của nó.

Hầu hết các giao dịch NFT đều bằng Ether, tiền điện tử lớn thứ hai thế giới sau Bitcoin. Điều gì sẽ xảy ra với hoạt động nghệ thuật tiền điện tử nếu giá ETH và / hoặc BTC sụp đổ, như đã xảy ra vào tháng 3 năm 2020? Desai nói: “Nó có thể xảy ra ở bất kỳ thị trường nào, và nó xảy ra trong nghệ thuật truyền thống. Trong mọi trường hợp, thị trường NFT đã bắt đầu tăng tốt trước khi tiền điện tử mới nhất chạy lên.

Những người sưu tập là ai?

Ngoài các nhà đầu cơ, hồ sơ của nhà sưu tập nghệ thuật tiền điện tử điển hình có khác nhiều so với các nhà sưu tập nghệ thuật truyền thống không? Người mua nghệ thuật tiền điện tử “có xu hướng trẻ và hiểu biết về công nghệ. Ginzburg nói rằng họ đã quen thuộc với tiền điện tử, ngay cả khi họ không sở hữu bất kỳ thứ gì. Thị trường là toàn cầu, nhưng hầu hết những người tham gia là người Mỹ hoặc châu Âu, mặc dù ông thừa nhận rằng “điều này đang thay đổi rất nhanh chóng. Họ có thể là nhà sưu tập nghệ thuật hoặc không, nhưng họ chắc chắn quan tâm đến văn hóa vì nó liên quan đến âm nhạc và thời trang ”.

Libman nói với Cointelegraph: “Những nhà sưu tập mà chúng tôi đang nhìn thấy trong không gian này thường không đến từ thế giới nghệ thuật truyền thống. Họ nói chung là những người trẻ tuổi, có trình độ học vấn, thân thiện với công nghệ và cũng giống như các thị trường sưu tập khác, có thị hiếu và chiến lược cụ thể. ” Khi thế giới nghệ thuật tiền điện tử trở nên bão hòa hơn với NFT, chúng đang trở nên chọn lọc hơn, Libman nói thêm.

Desai cho biết FlamingoDAO, tập thể nghệ thuật tiền điện tử ra mắt vào tháng 10, có 55 thành viên – tất cả các nhà đầu tư được công nhận – bao gồm “người tiền điện tử sâu, những người NFT sâu”, Desai cho biết, nhưng cũng có những nhà sưu tập từ thế giới nghệ thuật truyền thống muốn chuyển sang nghệ thuật tiền điện tử. Họ là sự kết hợp của nhiều lứa tuổi – “thậm chí một vài người trên 50 tuổi”.

Mốt do COVID gây ra?

Liệu nhu cầu về nghệ thuật mã hóa có giảm xuống không nếu và khi đại dịch coronavirus kết thúc và mọi người lại đến thăm các viện bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật? Libman nói: “Không có nghi ngờ gì rằng đại dịch đã tạo ra một sự thúc đẩy lớn cho thị trường nghệ thuật kỹ thuật số, nhưng các bảo tàng đã mở rộng bộ sưu tập nghệ thuật kỹ thuật số của họ trước COVID-19 và ông hy vọng quá trình đó sẽ tiếp tục.

“Khi chúng tôi xem xét việc áp dụng định dạng kỹ thuật số trong các ngành khác, từ xuất bản đến phim ảnh và âm nhạc, chúng tôi tin rằng sự mở rộng của thị trường nghệ thuật kỹ thuật số là không thể tránh khỏi,” ông nói thêm:

“Cho dù người đó đang trải nghiệm nó trên tường hay thông qua điện thoại thông minh của họ chỉ thay đổi định dạng. Kỹ thuật số cho phép các nghệ sĩ tiếp cận với lượng khán giả rộng lớn hơn mà không gặp khó khăn khi vượt qua các biên giới vật lý, xin thị thực và liên quan đến các dịch vụ hậu cần khác nhau ”.

Mọi người sẽ sở hữu nghệ thuật kỹ thuật số?

Nhìn chung, Libman cho biết: “Không gian nghệ thuật NFT là một thị trường mới nổi, và theo thời gian, nó sẽ trưởng thành và có thể giống với đối tác truyền thống của nó”. Colavizza nói thêm: “Tôi lạc quan trong khi cũng ý thức rằng sự biến động cao và vì vậy sẽ có những biến động trên đường đi.”

Theo Ginzburg: “Triển vọng ở đây là cực kỳ tích cực, vì chúng ta sẽ thấy một số nghệ sĩ kỹ thuật số thực sự tuyệt vời – những người bị giới hạn trong việc kiếm tiền từ tác phẩm của họ thông qua các phương tiện thương mại – bắt đầu tập trung nghiêm túc vào tác phẩm nghệ thuật cá nhân của họ như một công cụ tạo doanh thu thông qua NFT. ”

Trong tương lai, việc sở hữu tác phẩm nghệ thuật độc đáo sẽ không bị giới hạn đối với giới tinh hoa bảo trợ cho Christie’s và Sotheby’s, Desai nói với Cointeleraph. “Mọi người sẽ có nghệ thuật kỹ thuật số trên tường của họ. Sở hữu nghệ thuật kỹ thuật số sẽ là một phần của sự tồn tại kỹ thuật số (trực tuyến) của bạn, ”một phần của danh tính của bạn, giống như chia sẻ các lượt thích trong âm nhạc hoặc phim qua mạng xã hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan